Xét tuyển ĐH,CĐ: Lưu ý 5 tiêu chí sau để đăng ký đúng nguyện vọng

Bắt đầu từ ngày 1/4/2019, học sinh lớp 12 trên cả nước bắt đầu bước vào giai đoạn đăng ký nguyện vọng (NV) xét tuyển Đại học – giai đoạn quyết định cơ hội vào Đại học. Hãy cùng tham khảo 5 tiêu chí khi đăng ký nguyện vọng để đảm bảo cơ hội được học ngành phù hợp với sở trường, sở thích và có thể trúng tuyển ngay từ đợt 1!

đăng ký xét tuyển đại học

Thí sinh nhập học tại Đại học Duy Tân Đà Nẵng

1. Tiêu chí 1: Chọn ngành hợp sở trường

Hãy xác định mình thích gì, có đam mê việc gì hay không. Các em có thể làm trắc nghiệm, nhờ thầy cô, bạn bè tư vấn. Nên liệt kê một số ngành nghề yêu thích và lựa chọn khối thi, trường thi cho mình.

2. Tiêu chí 2: Chọn trường theo năng lực

Khi lựa chọn trường, các em cần cân nhắc thật kỹ, hãy dựa theo các tiêu chí như: môi trường học tập tại trường mình hướng đến như thế nào, các loại hình đào tạo của trường như thế nào. Song song với đó, cần phải cân nhắc xem sức học của mình đang ở đâu, vị trí địa lý, phương tiện di chuyển đến trường có thuận tiện hay không…

3. Tiêu chí 3: Sắp xếp nguyện vọng theo mức độ yêu thích giảm dần

Năm 2019, thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. Tuy nhiên, quy chế chỉ cho phép thí sinh trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất trong thứ tự ưu tiên. Vì vậy, thí sinh nên lưu ý xếp thứ tự ưu tiên nguyện vọng theo chính mức độ yêu thích của mình đối với ngành học, trường học để đảm bảo cơ hội trúng tuyển đúng ngành, đúng trường yêu thích.

4. Tiêu chí 4: Đăng ký nguyện vọng có điểm chuẩn dự kiến thấp hơn điểm thi

Bạn hãy viết xuống danh sách các trường và ngành mà bạn thực sự yêu thích và muốn theo học, xem điểm chuẩn các năm trước của những trường này. Bạn có thể loại bỏ ra khỏi danh sách những trường có điểm chuẩn những năm trước quá cao so với điểm thi dự kiến của bạn.

5. Tiêu chí 5: Chỉ thay đổi nguyện vọng khi đã nghiên cứu kỹ

Các em chỉ thay đổi khi đã có sự nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ, nếu thấy không có khả năng thì mới đổi nguyện vọng. Các nguyện vọng được xếp theo thứ tự ưu tiên lần lượt như sau: nguyện vọng 1 dành cho những trường có mức điểm cao hơn, nguyện vọng 2 cho trường ngang với mức điểm của bản thân và nguyện vọng 3 cho các trường thấp hơn mức điểm của mình để chắc chắn đỗ.

Với các bạn thí sinh đang rất cân não trước ngày đăng kí nguyện vọng, chúc các em có những lựa chọn đúng đắn và mong được đón các em trở thành những tân Sinh viên vào đầu tháng 8 đến.