10 sự thật thú vị về thế giới có thể bạn chưa biết

Thế giới rộng lớn với vô vàn điều hay ho cho bạn khám phá từ cảnh vật thiên nhiên cho đến phong tục tập quán của các dân tộc khác nhau. Những gì chúng ta được học, tìm hiểu dường như quá bé nhỏ so với lượng kiến thức vô tận. 10 sự thật thú vị về thế giới sau đây sẽ giúp bạn góp nhặt thêm những hạt cát nho nhỏ vào túi kiến thức của mình.

  1. Everest có phải đỉnh núi cao nhất thế giới?

Theo như kiến thức chúng ta được biết thì Everest được mệnh danh là đỉnh núi cao nhất thế giới và độ cao này được tính so  với mực nước biển. Tuy nhiên, nếu tính cả chân núi ngầm dưới đại dương thì Mauna Kea ở Hawaii mới thực sự là đỉnh núi cao nhất thế giới với tổng độ cao lên tới hơn 14,4km.

Đỉnh núi Everest và Mauna kea

  1. Thác máu ở Nam Cực

Được gọi là Thác máu bởi dòng thác ở Nam cực có dòng nước đỏ văng như máu. Chẳng phải điều gì quá bí ẩn, chỉ là do nước ở đây chứa quá nhiều sắt nên tạo nên màu đặc trưng như vậy. Theo các nhà khoa học thác nước này được bắt nguồn từ một hồ nước ngậm sắt rất lớn và bị che phủ bởi lớp băng dày 400m.

Thác máu ở Nam Cực

  1. Những Hồ nước có thể phát nổ

Những hồ nước này nằm ở nước ngoài và có chứa những khí ga cực kỳ nguy hiểm bên dưới có thể gây nổ. Vào năm 1986, hồ Nyos ở Cameroon phát nổ gây ra thảm họa cho 1770 người bởi lượng khí thải CO2 quá lớn gây ngạt.

Hồ Nyos ở Cameroon

  1. Nơi khô nhất thế giới

Nói đến hạn hán, người ta thường liên tưởng đến sa mạc Sahara, nhưng bạn có biết sa mạc Sahara không phải là nơi khô nhất trên thế giới mà là thung lũng Mc Murdo ở Châu Nam Cực. Khí hậu nơi này rất khắc nghiệt và một số vùng xung quanh chưa hề có mưa trong vòng 2 triệu năm qua.

Thung lũng Mc Murdo

  1. Trái đất từng có màu tím?

Theo khẳng định của nhiều nhà khoa học, từ 400 triệu năm trước cây cỏ không có màu xanh như bây giờ. Ở thời điểm đó, sắc tố tím phổ biến và dường như trái đất chúng ta bao phủ bởi màu tím.

Hình ảnh Trái đất cách đây 400 triệu năm và bây giờ

  1. Những nút cát biết hát

Âm thanh được tạo nên khi các tinh thể cát va chạm, cọ xát vào nhau trong quá trình di chuyển với âm lượng lớn nhỏ tùy thuộc vào khối lượng cát như thể một dàn hợp ca giọng nam trầm, rất thú vị.

Nút cát biết hát

  1. Cánh rừng cong

Cánh rừng độc đáo này nằm ở Tây Ba Lan. Khác với ở các khu rừng khác, ở đây, các cây đều mọc cong vòng một cách lạ lùng không thể giải thích được là do thiên nhiên hay do tác động của con người bẻ cong cây từ khi còn bé.

 

Cánh rừng cong ở Tây Ba Lan

  1. Những hòn đá biết đi

Hiện tượng Đá biết đi xuất hiện tại Thung lũng Chết của Mỹ. Thoạt nhìn, tưởng như những tảng đá to đùng tự di chuyển từ chỗ này đến chỗ khác nhưng sự thật chúng là những tảng băng to di chuyển vì địa hình hoặc vì gió thổi những tảng băng bên dưới tan ra.

Hình ảnh Hòn đá biết đi

  1. Con mắt của Châu Phi

Tên chính thức của “con mắt” là cấu trúc Richat được hình thành bởi sự xói mòn. Với kích thước lớn, con mắt này còn được các phi hành gia sử dụng để định hướng.

“Con mắt” của Châu Phi

  1. Những bộ lạc bí hiểm

Trên thế giới vẫn còn một số bộ lạc sống tách biệt với thế giới. Họ không biết gì đến thế giới bên ngoài và người ngoài cũng khó có thể khám phá cuộc sống của họ bởi sự chống đối cũng như lo sợ dịch bệnh từ con người sẽ khiến họ biến mất hoàn toàn.

Một số bộ lạc bí hiểm sống tách biệt với thế giới bên ngoài