Kiến thức kỹ năng
Vì sao làm chủ doanh nghiệp nhỏ khó hơn điều hành doanh nghiệp lớn
Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì cũng đều phải đối mặt với những vấn đề thông thường như: huy động vốn, quản trị nhân sự, xây dựng thương hiệu, tăng năng suất lao động,… Tuy nhiên, có những thách thức khác mà chỉ những doanh nghiệp nhỏ mới phải đối mặt còn những công ty lớn thì đã từng trải qua.
Nhà quản trị doanh nghiệp phải biết cách huy động vốn tối ưu
Huy động vốn và quản lý tài chính
Bất cứ doanh nghiệp nào, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ cần phải có đủ tiền mặt để chi trả các hóa đơn bởi sẽ có những biến cố làm hao tổn nguồn vốn hoặc tạo áp lực lên những quyết định của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp nhỏ phải có lượng vốn lưu trữ có sẵn hoặc có khả năng tạo thêm nguồn thu để củng cố lượng dự trữ tiền mặt khi cần thiết. Điều này lý giải tại sao nhiều doanh nghiệp nhỏ được xây dựng song song khi mà các nhà quản trị vẫn đang làm việc cho một công ty khác. Nguồn vốn chính là 1 trong những yếu tố sống còn của 1 doanh nghiệp nên khả năng dự trữ vốn của 1 doanh nghiệp nhỏ lại càng khó hơn.
Mở rộng thị trường
Chú trọng quản lý vừa vi mô lẫn vĩ mô
Nếu nhà quản trị cứ chăm chăm chú trọng đến tiểu tiết hay quản lý theo kiểu vi mô đối với một doanh nghiệp đang muốn mở rộng hay tăng trưởng sẽ khó có thể ảnh hưởng đến sự thành công của chung. Vì vậy nhà quản trị doanh nghiệp nhỏ cũng phải hết sức thận trọng khi quyết định mở rộng quy mô doanh nghiệp. Việc cân bằng lợi ích giữa chất lượng và việc tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố tuy nhiên quan trọng nhất là vào chủ doanh nghiệp – người có quyền năng lớn nhất và có khả năng tạo ra các quy trình hiệu quả để có thể vừa cho phép mở rộng quy mô mà không làm ảnh hưởng tới thương hiệu của doanh nghiệp.
Mở rộng kinh doanh
Việc điều hành, quản trị doanh nghiệp nhỏ sẽ có những giai đoạn khó khăn khi các vấn đề phát sinh từ việc mở rộng doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích chung của công ty. Tại nhiều thời điểm “vàng” doanh nghiệp phải chấp nhận từ bỏ một số lợi ích của mình để mở rộng quy mô sẽ kéo theo hệ lụy nhà quản lý không thể quản lý trực tiếp tất cả các mối quan hệ khách hàng hay kiểm tra mọi chi tiết.