Cùng tìm hiểu về ngành Quản trị hành chính văn phòng

Ngành Quản trị hành chính văn phòng là một ngành ra đời khá sớm ở nước ta và góp phần cung cấp nhân lực thiết yếu cho các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính phủ. Nhưng trước đây ngành này không được các bạn thí sinh tha thiết do cơ hội nghề nghiệp còn hạn hẹp. Ngày nay, đa phần các doanh nghiệp đều muốn chỉnh chu trong từng khâu tổ chức, từng công tác chuyên môn và bộ phận hành chính văn phòng cũng là một trong những bộ phận được trau chuốt bởi đây là bộ mặt của công ty, doanh nghiệp, đại diện doanh nghiệp liên hệ với đối tác và quản trị công tác văn thư,…Chính vì thế, cơ hội nghề nghiệp ngành quản trị hành chính văn phòng trở nên rộng mở và thu hút nhiều thí sinh theo học.

Cùng tìm hiểu ngành Quản trị hành chính văn phòng
Cùng tìm hiểu ngành Quản trị hành chính văn phòng

Ngành Quản trị hành chính văn phòng là gì?

Ngành Quản trị hành chính văn phòng là ngành đào tạo nhân lực có kiến thức về các nghiệp vụ văn phòng như văn thư, lưu trữ, quản trị hành chính, văn phòng, tư vấn các thủ tục pháp lý,…nhằm hỗ trợ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp các công việc liên quan đến triển khai thực hiện công việc cũng như theo dõi đánh giá và đảm bảo hiệu quả của quá trình làm việc.

nganh quan tri hanh chinh van phong

Ngành Quản trị hành chính văn phòng hiện nay được đông đảo sinh viên theo học

Ngành Quản trị hành chính văn phòng học gì?

Sinh viên tham gia học ngành Quản trị hành chính văn phòng sẽ được đào tạo các kiến thức cơ bản và kiến thức lĩnh vực quản trị hành chính văn phòng gồm:

  • Kiến thức về các mô hình tổ chức hoạt động của văn phòng trong các cơ quan, tổ chức.
  • Cách xây dựng hệ thống quy chuẩn cho hoạt động văn phòng
  • Kiến thức về soạn thảo và chuyển giao văn bản, lưu trữ hồ sơ.
  • Cách tổ chức sự kiện, hội họp và truyền thông, quảng bá, giới thiệu hình ảnh cơ quan, tổ chức, liên lạc, giao dịch và có quan hệ tốt với công dân, tổ chức, đối tác, khách hàng.
  • Đảm bảo cơ sở vật chất và phương tiện làm việc.
  • Cách ứng dụng công nghệ thông tin trong văn phòng, tiến tới triển khai văn phòng điện tử ở các cơ quan, tổ chức.

Cơ hội việc làm ngành Quản trị hành chính văn phòng

Bộ phận hành chính văn phòng thì bất kỳ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nào cũng cần phải có, vì thế, nhân viên hành chính văn phòng có rất nhiều cơ hội để lựa chọn. Đặc biệt, ngày nay, hầu hết các công ty, doanh nghiệp, tổ chức đều muốn chuyên nghiệp hóa công tác quản lý, không riêng gì các cơ quan nhà nước, do đó, các ứng viên được đào tạo nghiệp vụ hành chính văn phòng một cách bài bản luôn được tìm kiếm.

Cơ hội viêc làm ngành quản trị hành chính văn phòng
Cơ hội việc làm mở rộng cho sinh viên ngành Quản trị Hành chính Văn phòng

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Quản trị hành chính văn phòng có thể làm việc với các vị trí:

  • Chuyên viên, nhân viên văn phòng làm việc tại các bộ phận hành chính trong văn phòng của các cơ quan nhà nước, các tổ chức và các văn phòng doanh nghiệp.
  • Nhân viên hành chính, lễ tân, văn thư, lưu trữ; thư ký văn phòng; trợ lý hành chính tại các văn phòng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
  • Nếu có kinh nghiệm làm việc cùng với khả năng, bạn có thể thăng tiến và đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại văn phòng của các cơ quan, doanh nghiệp.
  • Giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường có đào tạo ngành quản trị hành chính văn phòng.

Không còn là nghề “ngồi bàn giấy” như trước đây mọi người từng nghĩ, công việc quản trị hành chính văn phòng hiện nay đòi hỏi sự thông minh, linh hoạt, nhạy bén để có thể tổ chức sắp xếp công việc hợp lý và học hỏi kiến thức mới đảm bảo việc quản lý được thực hiện một cách khoa học và chuyên nghiệp góp phần tạo nên hiệu quả trong công tác quản lý của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.