Kiến thức kỹ năng
Mẹo lập kế hoạch Marketing ngắn gọn và hiệu quả
Một chiến lược marketing hiệu quả sẽ rút ngắn khoảng cách của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và gắn sản phẩm với nhu cầu sử dụng của mình, từ đó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì thế, việc lập kế hoạch marketing đối với mỗi doanh nghiệp luôn là điều cần thiết.
Kế hoạch Marketing là gì?
Kế hoạch marketing là văn bản hướng dẫn triển khai lộ trình các hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ trong doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Thông thường, các doanh nghiệp lập cho mình một kế hoạch marketing dài hạn với những mục tiêu tổng thể quy mô doanh nghiệp và các kế hoạch marketing ngắn hạn để quảng bá cho những nhóm sản phẩm, dịch vụ cụ thể theo từng thời điểm.
Mẹo lập kế hoạch marketing ngắn gọn và hiệu quả
Lập kế hoạch marketing đơn giản nhưng hiệu quả
Để lập kế hoạch marketing ngắn gọn nhưng hiệu quả thì trong kế hoạch phải thể hiện được đủ các nội dung cần thiết và được thể hiện ngắn gọn, súc tích. Một số nội dung chính của bản kế hoạch đó là mục tiêu chính của doanh nghiệp, các tiêu chí cần đạt được để hoàn thành mục tiêu, chiến lược marketing và các chiến thuật cụ thể. Tốt nhất, tất cả các nội dung này nên được tổng hợp trên một trang giấy với những chỉ số cụ thể.
- Mục tiêu: dựa trên những nghiên cứu về sản phẩm cũng như thị trường và đối thủ cạnh tranh, kế hoạch cần đưa ra những mục tiêu marketing cần phải đạt được như tăng doanh thu, tăng thị phần khách hàng, quảng bá thương hiệu,…
- Tiêu chí cụ thể: các mục tiêu cần được cụ thể hóa bằng những chỉ số có thể đo lường được để dễ theo dõi, đánh giá tính khả thi của kế hoạch đồng thời sau này có thể đánh giá hiệu quả của kế hoạch. Chẳng hạn, doanh thu phải tăng bao nhiêu phần trăm, tiếp cận được bao nhiêu khách hàng trên các kênh thông tin,…
- Chiến lược marketing: ở phần này, kế hoạch cần thể hiện rõ các công cụ marketing mà bạn dự định sử dụng, có thể là các công cụ quảng cáo truyền thống, công cụ online marketing, content marketing,…hoặc là kết hợp nhiều công cụ.
- Chiến thuật marketing: Sau khi lựa chọn các công cụ marketing thì cần phải triển khai chiến thuật, phương pháp thực hiện kèm theo những con số thể hiện cụ thể. Ví dụ, đối với quảng cáo truyền thống thì sẽ đăng tin quảng cáo những tờ báo, tạp chí nào, đăng trong bao nhiêu ngày,…
Dù ngắn gọn nhưng kế hoạch marketing của bạn phải thỏa mãn tiêu chí rõ ràng, cụ thể do đó, bạn cần phải lựa chọn những từ ngữ súc tích, diễn đạt đầy đủ và chính xác nhất điều mình mong muốn để đưa vào bản kế hoạch. Ngoài ra, sau khi hoàn thành cần phải rà soát lại sự tương quan giữa các yếu tố và tính phù hợp thực tế của kế hoạch.
Lập kế hoạch marketing là một trong những bước quan trọng khi phát triển doanh nghiệp nhưng rất nhiều doanh nghiệp bỏ qua. Việc lập kế hoạch này sẽ giúp doanh nghiệp có những bước tiếp cận khách hàng đúng đắn và mang lại cơ hội thành công cao hơn. Với những hướng dẫn trên, có lẽ việc lập một kế hoạch marketing không còn quá khó đối với mỗi doanh nghiệp.
(Sưu tầm và tổng hợp)
Pingback: Các xu hướng marketing "hot" năm 2020 - Bạn đã biết?