Kiến thức kỹ năng
Quản trị Marketing: Nghe có vẻ như đi tiếp thị và chào hàng?
Có một sự nhầm lẫn không hề nhẹ tại Việt Nam, đó là khi đề cập đến cụm từ “tiếp thị” người ta thường chỉ nghĩ đến nhân viên đi tiếp thị bia, tiếp thị thuốc, tiếp thị điện thoại di động… Và dĩ nhiên thì chẳng trường Đại học nào lại đi đào tạo ra các cử nhân quản trị Marketing chỉ để làm các công việc của sinh viên trung cấp và cao đẳng kể trên.
Marketing là ngành không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh trong qua quá trình tiếp thị sản phẩm, tạo & phát triển thương hiệu.
Ngành quản trị marketing bao gồm các mảng sau:
- Buôn bán,
- Điều phối thị trường,
- Phát triển sản phẩm,
- Quảng cáo,
- Phát triển chiến lược kinh doanh
Quy trình hoạch định một chiến lược marketing như sau:
- Xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp
- Xác định mục tiêu doanh nghiệp
- Gia tăng doanh số, giảm chi phí sản xuất
- Định dạng chiến lược kinh doanh
Marketing không phải là bán hàng mà mục tiêu đích thực của ngành nghề này là phải làm sao biết và hiểu được khách hàng nhằm cung cấp tốt các sản phẩm dịch vụ phù hợp và tất nhiên sản phẩm đó sẽ được bán trôi chảy. Mục tiêu cao nhất ngành nghề này là phải làm sao trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu. Người chuyên làm về lĩnh vực này phải có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường; nghiên cứu hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng để hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả; nhận biết cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, phải phát triển ý tưởng cho sản phẩm mới hay hoạch định chiến lược kinh doanh của công ty, hoặc thiết kế quảng cáo và mẫu mã sản phẩm nếu bạn có đầu óc về mỹ thuật.
Vì vậy việc nắm vững kiến thức chuyên môn về Marketing cùng khả năng ngoại ngữ lưu loát kết hợp với kỹ năng mềm vượt trội thì khả năng khởi nghiệp thành công trong nghề Marketing hoàn toàn nằm trong tầm tay dành cho những ai có niềm đam mê thực sự.